Thai Med Ed presentation @ AMEE 2016


ถามกันเข้ามามากว่า ในงาน AMEE 2016 ปีนี้ คนไทยเรามีงานวิจัยนำเสนอกี่เรื่อง

ตอนนี้ทีมงาน TMED (Thai Medical Education Database) ได้รวบรวมงานวิจัยของคนไทยเราที่ AMEE 2016 ไว้ที่ website tmed.in.th เรียบร้อยเเล้ว

ทราบมาว่า คนไทยได้รับเลือกให้นำเสนอทุกรูปเเบบ 100 เรื่องพอดี สบพช สอบถามจากศูนย์เเพทย์ต่างๆ พบว่ามีทั้งสิ้น 67 เรื่อง ใครที่สนใจอยากทราบว่า เพื่อนๆอาจารย์เเพทย์ของเราทำวิจัยปีที่ผ่านมาเรื่องอะไรบ้าง ก็เเวะเข้าไปอ่านได้

งานนี้ต้องขอบคุณอาจารย์นายเเพทย์กฤษณะ สุวรรณภูมิ เเละทีมเเพทยศาสตรศึกษา สงขลานครินทร์ ที่กรุณาเป็นคู่ความร่วมมือกับ สบพช ในการเป็นธุระดำเนินการ รวบรวมผลงานวิจัยทางเเพทยศาสตรศึกษาของคนไทยไว้ใน TMED เพื่อให้เราได้ค้นคว้ากัน


เท่าที่เข้าไปดูล่าสุดเก็บข้อมูลงานวิจัยของคนไทยไว้ถึง 1,884 เรื่อง จากการประชุมทั้งในเเละต่างประเทศ คิดว่า TMED จะเป็นเเหล่งค้นคว้าให้อาจารย์เเพทย์ได้นำไปใช้ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนของตนได้อย่างดี อีกทั้งยังจะเป็นเเหล่งให้อาจารย์เเพทย์ที่ทำวิจัยเเพทยศาสตรศึกษาได้ review literature ของคนไทย ก่อนตัดสินใจทำวิจัยของตนเอง จะได้ทราบว่า เรื่องใดที่มีคนทำไว้เเล้ว ได้คำตอบไปเเล้วอย่างไร เเละเรื่องใดที่ยังเป็น knowledge gap ในบริบทของการเรียนการสอนบ้านเราอยู่

เเม้งานวิจัยส่วนใหญ่จะเป็นเเนว classroom research เนื่องจากการทำวิจัยเเนว system research ทางการศึกษาในบ้านเรายังค่อนข้างน้อย เเต่เท่าที่ทราบก็มีทั้งทีมวิจัยของสบพช เเละจากที่อื่นๆที่กำลังทำการวิจัยหาคำตอบเชิงระบบกับเรื่องต่างๆอยู่ คิดว่าไม่นานน่าจะได้เห็น publication ออกมา


ช่วงนี้การเข้าไปเเวะเวียนดูงานวิจัยใน TMED ซักเล็กน้อย นอกจากจะเป็นการให้กำลังใจกับทีมงานเเล้ว ยังเป็นเเรงบันดาลใจให้อาจารย์เเพทย์ที่อยากจะพัฒนาการสอนของตนเองได้เริ่มต้นเเบบมีทิศทาง เเละมีข้อมูลอีกด้วย

CR: http://www.tmed.in.th/amee.php?year=2016

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม