การเปิดเพลงในห้องผ่าตัด ช่วยหรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ?

การเปิดเพลงในห้องผ่าตัด มีประโยชน์จริงหรือ ?

เราได้ยินเสียงเพลงใน OR มาตลอดตั้งเเต่เป็นนักศึกษาเเพทย์ปีที่ 4 บางทีก็เพลงร๊อค เพลงป๊อป บางทีลามปามเป็นหมอลำซิ่ง คำถามคือ การเปิดเพลงในห้องผ่าตัด ช่วยหรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กันเเน่ ?

เพลงในห้องผ่าตัดช่วยคนไข้ให้คลายกังวลได้จริงหรือ ?

หมอผ่าตัด หมอดมยา พยาบาล resident เเละคนไข้ ชอบเพลงเเนวเดียวกันหรือไม่ เเละกลุ่มไหนชอบฟังเพลงเเนวไหนอย่างไร?

งานวิจัยสนุกๆ คลายเครียด ที่ลงตีพิมพ์ใน Surgery ปี 2016 ของ Yamasaki A เเละคณะ มีคำตอบ 

Yamasaki A เเละคณะ มีความสนใจเรื่อง Music and Medicine มานานเเล้ว โดยทีมนี้มี คุณหมอนักดนตรีคือ Dr Claudius Conrad เเห่ง MD Anderson ร่วมอยู่ในทีมด้วย ถ้ามีโอกาสจะได้นำเสนองานวิจัยชิ้นโบว์เเดงของ Dr Conrad กันต่อไป


งานวิจัยนี้ Yamasaki ศึกษาทั้งหมอ เจ้าหน้าที่ resident เเละคนไข้ รวม 672 คน ถามถึงความชอบ การรับรู้ เเละประโยชน์ที่ได้รับจากการเปิดเพลงในห้องผ่าตัด

ผลลัพธ์ที่ได้จากมุมมองของคนไข้ พบว่า เพลงในห้องผ่าตัดถ้าเปิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จะช่วยลดความกังวล ความเครียด เเละเพิ่มการสื่อสารกับทีมผู้ให้การรักษาได้ดีจริง โดยเพลงที่คนไข้ชอบ เรียงจากมากไปน้อยคือ เพลงร๊อค เพลงคลาสสิก เเละเพลงฮิตท๊อป 40 :)

ในมุมของทีมงานหมอเเละเจ้าหน้าที่ พบว่า คุณพยาบาลเเละ resident มีความสุขจากการเปิดเพลงในห้องผ่าตัดมากที่สุด ส่วนทั้งหมอผ่าตัดเเละหมอดมยาก็ให้คะเเนนว่า การเปิดเพลงในห้องผ่าตัด ช่วยทำให้มีความสุขมากกว่า ขัดขวางการทำงาน


ความเเตกต่างอยู่ตรงที่ คุณหมอดมยาชอบฟังเพลง classic หรือ jazz/blue มากกว่าเเละชอบฟังในระดับเสียงที่ไม่ดังมากนัก ส่วนคุณหมอผ่าตัด ชอบฟังเพลงเเนวป๊อป Top 40 Hits เเละชอบฟังในระดับเสียงที่ดังกว่ากลุ่มอื่นชัดเจน :)

ในภาพรวม ทั้งหมอ คนไข้ เเละเจ้าหน้าที่เห็นพ้องกันว่า การเปิดเพลงในห้องผ่าตัดมีผลดีมากกว่าผลเสีย ทำให้บรรยากาศในห้องผ่าตัดไม่ตึงเครียด ช่วยคนไข้คลายความกังวล เเละ ทำให้การทำงานร่วมกันในทีมดีขึ้น โดยคุณพยาบาลให้คะเเนนเรื่องนี้สูงที่สุด 

เมื่อรู้เเบบนี้เเล้ว เราก็น่าจะทำ survey  ในหมอ พยาบาล เเละคนไข้ไทยดูบ้างเพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากการสร้างบรรยากาศที่ดีด้วยเสียงเพลง ทั้งในห้องผ่าตัด บนวอร์ด หรือ เเม้กระทั่งสถานที่ต่างๆในโรงพยาบาลให้ดีที่สุด

CR: Yamasaki A et al. Musical preference correlates closely to professional roles and specialties in operating room: A multicenter cross-sectional cohort study with 672 participants.  2016 May;159(5):1260-8. 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม