Music as Medicine

ครั้งหนึ่ง ดนตรีเคยถูกใช้เป็น "ยา" เท่านั้น ไม่ใช่ฟังเพื่อความบันเทิง

ในประวัติศาสตร์ของหลายอารยธรรมใช้ดนตรีเพื่อ "ชำระล้างจิตวิญญาณ" โดยมีความเชื่อว่า ถ้าจิตใจได้รับการรักษาให้ดีขึ้นเเล้ว ร่างกายก็จะดีขึ้นไปด้วย



สมัยยุคกลางของยุโรป เเพทย์จำเป็นต้องเล่นเครื่องดนตรีเป็นอย่างน้อยหนึ่งชิ้น เพื่อใช้ประกอบการรักษาของตน

เวลาผ่านมาอีกเกือบพันปี ..... เรารู้อะไรจากงานวิจัยบ้างว่า ดนตรีสามารถช่วยรักษาโรคต่างๆให้คนไข้ได้จริงหรือ?

งานวิจัยตีพิมพ์ปี คศ.2007 โดย Dr Claudius Conrad เเละคณะ เเสดงให้เห็นเเบบ "จะๆ " ว่า ดนตรีสามารถช่วยให้คนไข้ใน ICU อาการดีขึ้นได้


Dr Conrad เเละคณะ ได้ทำงานวิจัย RCT ในคนไข้ ICU 10 ราย โดยการเปิดเพลง Piano Sonata ของ Mozart ให้ฟัง เพื่อลดความเครียด เเละหวังผลถึงการใช้ยาเเก้ปวดเเละยากล่อมประสาทที่ลดลง

ผลการวิจัยออกมาชัดเจนว่า คนไข้ที่ได้ฟังเพลงของ Mozart ลดการใช้ยาเเก้ปวดเเละยากล่อมประสาทจริง ผลการตรวจเลือดยังพบอีกว่า คนไข้เหล่านี้มี growth hormone เพิ่มมากขึ้น มีฮอร์โมนความเครียดต่างๆลดลงเช่น interleukin-6 เเละ epinephrine ซึ่งส่งผลให้ ความดันเเละอัตราการเต้นของหัวใจลดลง


งานวิจัยเล็กๆ เเต่สำคัญนี้ เเสดงให้เห็นว่า ดนตรีมีผลต่ออวัยวะภายในของร่างกายมนุษย์ได้จริง ไม่ใช่เพียงเเค่ทำให้จิตใจสบายหรือ ฟังเพื่อความบันเทิงเท่านั้น สมมติฐานของทีมวิจัยนี้คือ ดนตรีส่งผลถึงการเปลี่ยนเเปลงฮอร์โมนต่างๆของ hypothalamic-pituitary axis เเละ adrenal medulla

ดังนั้น ถ้าเราใช้ "ดนตรี" ให้ถูกต้อง น่าจะช่วยเสริมการรักษาของเเพทย์ได้ เวลาผ่านไปอีก 10 ปี มีงานวิจัยออกมาอีกระดับหนึ่งที่เเสดงถึงผลของดนตรีดังกล่าว เเต่ที่เราเฝ้ารอคือ การรีวิว evidence ต่างๆที่มี เพื่อพัฒนาออกมาเป็น guideline ให้เเพทย์สาขาต่างๆได้ order music as medicine ให้กับคนไข้ของเรา

CR: 
1.Conrad C, et al. Overture for growth hormone: requiem for interleukin-6? Crit Care Med. 2007 Dec;35(12):2709-13.
2.http://totalhealthresonance.com/wp-content/uploads/2014/09/832688ff5af6c6dfef974773740ef2b51.jpg
3.http://www.musicmeetsmedicine.org/
4.http://ndnr.com/neurology/music-as-medicine-a-case-study-in-autism/




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม