อัตราการบาดเจ็บจากการเเข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup ...

เราทราบกันดีว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่หนักเอาการ และมีการปะทะกันสูง
เวลานั่งดูฟุตบอลโลกแต่ละครั้ง บางคนอาจจะมีคำถามว่า .....
นักกีฬา รวม 22 คนของทั้งสองทีม 20 คนวิ่งไปวิ่งมาทั่วสนามเป็นเวลา 90 นาที มีทั้งเสียบกัน ปะทะกัน ชนกัน มีทั้งศอก เข่า เเละบางทีโดนปะทะที่หัวเเรงๆด้วย




ส่วน 2 คนที่ยืนเฝ้าประตูนั้น ก็มีโอกาสบาดเจ็บจากการรับลูกที่รุนแรงในลักษณะต่างๆ รวมทั้งหัวอาจจะโคกเสา หรือว่าโดนเท้า หรือส่วนอื่นของร่างกายคู่เเข่งอัดเข้าไปเต็มๆ จนทำให้เราอยากรู้ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกแต่ละครั้ง มีจำนวนการบาดเจ็บมากน้อยเป็นอย่างไร

มีงานวิจัยลงตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine ให้ข้อมูลไว้ว่า
FIFA สั่งให้มีการ survey การบาดเจ็บจากการแข่งขันฟุตบอลโลก เป็นประจำทุกครั้งมา ตั้งแต่ปี 1998 และพบว่า มีการลดลงของการบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง




ครั้งล่าสุดในปี 2014 ที่บราซิล หลังจบ Tournament มีการสรุปการบาดเจ็บทั้งสิ้นว่ามีเพียง 104 ครั้ง นั่นแสดงว่ามีการบาดเจ็บ จากการแข่งขันเพียง 1.68 ครั้งต่อเเมทช์เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าที่คิดมาก

การบาดเจ็บส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 25 เกิดบริเวณต้นขาซึ่งพอเข้าใจได้ เพราะกีฬาฟุตบอลใช้ขาเล่นเป็นหลัก ร้อยละ 18 เกิดที่บริเวณหัว ซึ่งเห็นว่ามากกว่าที่เราเห็นจากในจอโทรทัศน์ และที่เหลือเป็นการเกิดการบาดเจ็บในส่วนอื่นๆของร่างกาย

การบาดเจ็บที่ขาหรือน่องนั้นส่วนใหญ่เป็น thigh sprain ส่วนการบาดเจ็บที่ศีรษะมีทั้ง concussion และบางครั้งมี fracture ด้วย การบาดเจ็บที่ขาส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการปะทะ แต่การบาดเจ็บที่ศีรษะส่วนใหญ่เกิดจากการปะทะ




เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2010 ซึ่งเกิดถึง 229 ครั้ง แสดงให้เห็นถึงมาตรการการป้องกันการบาดเจ็บ การพัฒนาด้านเวชศาสตร์การกีฬา และกฎระเบียบต่างๆที่ FIFA นำออกมาใช้ แสดงว่าได้ผลเป็นอย่างดี เพราะอัตราการลดลงของการบาดเจ็บต่างๆในการแข่งขันฟุตบอลโลก ลดลงถึงร้อยละ 37 เมื่อเทียบจากปี 2002 มาถึงปี 2014

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2018 นี้ก็จะมีอัตราการบาดเจ็บที่น้อยลงไปอีก ส่วนใครจะบาดเจ็บ เราก็ไม่ว่า แต่ขอให้ทีมเยอรมันของเราอยู่รอดปลอดภัย ตัวจริงไม่มีใครบาดเจ็บและครองแชมป์เป็นสมัยที่ 5 ด้วยเทอญ ….. อ่าว :)




CR:
1. Junge A, Dvořák J Football injuries during the 2014 FIFA World Cup Br J Sports Med 2015;49:599-602.
2.Dvorak J, Junge A, Derman W, et al Injuries and illnesses of football players during the 2010 FIFA World Cup British Journal of Sports Medicine 2011;45:626-630.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม