เกณฑ์การเขียน Assignment ECME (ปรับปรุง)



เรียน นักเรียน ECME ทุกท่านนะครับ

วันที่ 20 มิย 2557 เราก็มี นักเรียน ECME รุ่น 2 อย่างเป็นทางการเเล้วนะครับ ..... ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ ครอบครัว เเพทยศาสตรศึกษา ของ สบพช นะครับ

     เนื่องจากเราได้รับคำเเนะนำเรื่องการเขียน assignment จาก ผู้เรียนรุ่น 1 เเละ มีข้อสรุปจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ECME ถึงวิธีการเขียน assignment ที่จะใช้ทั้งกับนักเรียน ECME รุ่น 1 ที่ยังค้างอยู่ เเละ รุ่น 2 ที่กำลังเริ่มขึ้น ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันตั้งเเต่นี้เป็นต้นไป จึงขอสรุปให้ทุกท่านอีกครั้งนะครับว่า การเขียน รายงาน ECME ควรมี องค์ประกอบเช่นไร เพื่อให้พวกเราได้ถือปฏิบัติเป็น guideline ต่อไป

1. ชนิด การส่งรายงาน 
     ผู้เรียนสามารถเลือกได้ 1 ใน 3 format นะครับ ว่าจะเป็น oral presentation, written หรือ จะส่งเป็นงานเลยก็ได้ ตามหัวข้อ assignment นั้นๆ เช่น ทำ e-learning ส่ง หรือ ออกข้อสอบส่ง เเต่ทั้ง 3 format จะต้องมีส่วนที่เป็นการวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยนะครับ เช่น ทำ vdo clip การสอน classroom teaching ส่ง ก็ จะต้องมีข้อเขียนวิเคราะห์วิจารณ์ การสอนนั้น ประกอบด้วย เเละมีอาจารย์หลายท่านฝากบอกว่า การเขียนรายงาน assignment ทุกครั้งให้เขียนโจทย์ assignment นั้นมาด้วยเสมอ

2. เนื้อหาในรายงาน 
     ควรมี 3 องค์ประกอบดังนี้
2.1 ส่วนเเรกควรกล่าวถึงว่า เรื่องที่จะเขียนนั้นมีความสำคัญอย่างไร นำไปใช้อย่างไร เช่น เรื่อง student support system มีความสำคัญอย่างไร ในการจัดการเรียนการสอนขององค์กร เมื่อนำไปใช้อย่างถูกหลักการเเล้วจะมีประโยชน์เช่นไร เเละจะสามารถเเก้ปัญหาที่มีอยู่ได้อย่างไร

2.2 ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของรายงาน คือการอธิบายให้ผู้ตรวจเห็นภาพชัดเจนว่า จะทำอะไร ทำอย่างไรบ้างใน ศูนย์เเพทย์ของเรา เช่น จะวางระบบ  student support system ใน ศพค ของเรานั้น เราคิดจะทำอย่างไร ส่วนนี้ ผู้ตรวจรายงานคาดหวังจะเห็น ความรู้ระดับ application จากผู้เรียนครับ

2.3 เป็นส่วนที่เป็นส่วนขยายส่วนที่ 2.2 คือ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เขียน เช่น ไปค้น literature หรือ ฟังบรรยายมาเเล้ว ทราบว่า student support system มีหลักการ หรือ ทฤษฎีอย่างไร ก็ให้เขียนลงมาในรายงานด้วย โดยให้ code reference ประกอบ ตอนท้าย ซึ่ง ส่วนที่ 2.2 เเละ 2.3 สามารถเขียนผสานกันได้ เเต่พยายามเเสดงให้ผู้ตรวจรายงานได้เห็นว่า มีทั้งสองส่วนนะครับ

3. จำนวนหน้า 
     เราสรุปร่วมกันว่า เขียนรายงาน อย่างน่อย 3-5 หน้า A4 ไม่รวม รูปภาพ diagram เเละ ใช้ตัว Angsana 16 หรือเทียบเท่าเป็นมาตรฐาน เเละใช้ single spacing นะครับ จริงๆไม่ต้องการลงรายะเอียดหรือบังคับอะไรกันมากขนาดนี้ เเต่เนื่องจาก อยู่กับคนหมู่มาก เเละทำเรื่องการเรียนการสอน มีการประเมินผลด้วย การ set มาตรฐานไว้ตั้งเเต่เเรกก็จะดีครับ จะได้สบายใจทุกฝ่าย ส่วนเรื่องปริมาณงานหรือจำนวนหน้าของ การทำงานส่ง ก็ตามสมควร ตามเนื้อหาของงานนั้นๆ ส่วนจำนวนข้อของการออกข้อสอบ ก็ได้ระบุไว้ในไฟล์ การเขียนรายงาน assignment เเล้ว

4. การนำเสนอ ด้วยวาจา
     บางท่านอาจจะคิดว่าง่ายกว่าการเขียนรายงานส่ง เเต่จะต้องบอกว่าทักษะที่ใช้นั้น เเตกต่างกัน เเละขึ้นกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องมากกว่า เเละไม่ใช่ว่าการนำเสนอด้วยวาจาจะผ่านเสมอไป โดยหากไม่ผ่าน ทางกรรมการจะให้ท่านเขียนเป็นรายงานเพิ่มเติม เเละเมื่อท่านผ่านเเล้วก็จะมีหนังสือ เเจ้งไปที่เจ้าตัว เหมือนกับตอนที่ประเมินผ่านจากการเขียนรายงานนะครับ

5. วิธีการส่ง
     คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ECME สรุปว่าให้ ผู้เรียน นำไฟล์ที่จะส่งขึ้น google drive เเล้ว share ให้ คุณสรศักดิ์ sorasak@cpird.in.th เเละ อจ กนกวรรณด้วยเสมอนะครับ 
kanok.sriruksa@cpird.in.th เพราะทั้ง 2 ท่านจะกระจายรายงานให้อาจารย์ผู้อ่านเอง โดยเมื่อท่านได้ นำไฟล์ขึ้น google drive เรียบร้อยเเล้ว ให้ copy link file ด้งกล่าว ไป paste ในตารางส่งรายงานไฟล์นี้ด้วย http://goo.gl/mMqVmC โดยท่านจะต้องใส่รายละเอียด ในไฟล์ ตามที่กำหนด เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเองเเละเป็นการง่ายในการที่ทีมงานจะ trace สถานะ ของรายงานท่านว่า ได้รับการอ่านหรือยัง เเละผลการอ่านเป็นเช่นไร

     ที่เล่ามายืดยาวนี้ ทั้งหมดก็เพราะ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ECME ทุกท่านให้ความสำคัญกับ เรื่องการเขียน assignment นี้มาก เพราะ การเรียนจะไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร หาก ไม่มีการกลับไปทำ refection เเละกลั่นกรองออกมาเป็นรายงาน assignment

     ทางทีมงาน ecme หวังว่า ผู้เรียนจะมีความสุขในการเรียน เเละไม่พบว่าการเขียน assignment เป็นงานที่ยากลำบากเกินไป เเละหากมีข้อสงสัยประการใดก็ปรึกษามาที่ อจ กนกวรรณ ครูประจำชั้นของท่านได้ตลอดนะครับ




Enjoy your learning !!!!!
Enjoy writing Assignment นะครับ

Rajin Arora MD

ECME Course Director

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม