เรื่องเล็กๆเเต่ยิ่งใหญ่ของ Mindset



พวกเราที่เป็นอาจารย์เเพทย์ย่อมจะคุ้นเคยกับคำว่า mindset กันเป็นอย่างดี เเละพวกเราก็รู้ด้วยว่า หมอๆเรามี mindset การทำงาน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ระดับหนึ่ง :) ซึ่งเมื่อสังเกตดูมักจะตรงข้ามกับกลุ่มนักธุรกิจเป็นอย่างมาก 

กลุ่มนักธุกิจมักจะมี mindset เป็นเเบบ entrepreneurship คือ กล้าลุย ยอมเสี่ยง เปิดกว้าง เปลี่ยนเเปลงง่าย ปรับตัวเก่ง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะหมอๆเราต้องรับผิดชอบสูง งานเราเป็นเรื่องความเป็นความตาย เราต้องลงรายละเอียดกับสิ่งเล็กๆน้อยๆเสมอเพื่อให้งานออกมาดี เเละในเรื่องการดูเเลคนไข้เราจะใช้ trial and error ไม่ได้


ไม่ว่าจะเพราะเหตุใด ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เเล้วสำหรับน้องๆนักศึกษาเเพทย์ resident fellow ของเรานั้น เราจะจัดกระบวนการปรับ mindset ของเค้าอย่างไร เพื่อให้ได้เป็นเเพทย์รุ่นใหม่อย่างพึงประสงค์

Dr Terry Warner ได้เเบ่ง mindset เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่ม inward กับกลุ่ม outward  

1. Inward Mindset คือการมองเป้าหมายของตนเองเป็นใหญ่ ไม่เห็นคุณค่าเเละความสามารถของผู้อื่น คนอื่นๆเป็นเพียงเเค่ส่วนประกอบในการนำงานของตนเอง ที่จะส่งให้ตนเองประสบความสำเร็จเท่านั้น  
2. Outward Mindset คือการที่เรามองคนอื่นสำคัญไม่น้อยกว่าตัวเรา โดยเชื่อว่าเป้าหมายของคนอื่นก็สำคัญเช่นกัน เป้าหมายของทีมคือเป้าหมายร่วมที่ต่างคนต่างต้องปรับตัวเข้าหากัน คนกลุ่มนี้ชัดเจนว่างานใหญ่จะสำเร็จได้ต้องการพลังเเละความมุ่งมั่นจากทุกๆคน ซึ่งพลังเหล่านี้สั่งเอาหรือเอาตำเเหน่งมาล่อไม่ได้ เเต่ต้องอยู่ที่การพูดคุยได้ใจคนที่ทำงานร่วมกัน

การสร้าง mindset เเบบ outward นี้มีความจำเป็นเพราะ ความคาดหวังของบัณฑิตเเพทย์ในอนาคตที่เขียนไว้อย่างโก้หรูว่าต้องการให้เป็น change agent นั้น จำเป็นต้องมี mindset ที่ถูกต้องเหมาะสมด้วย เเม้ไม่มีบทเรียนหรือหัวข้อ lecture ที่เกี่ยวกับการปรับ mindset ของนักศึกษาเเพทย์ เเต่เกรงว่านักศึกษาก็ได้รับการ shape up mindset อยู่ทุกวันจากการสังเกตพฤติกรรมของอาจารย์ :) เช่นขณะปฏิบัติต่อคนไข้ หรือ ต่อผู้ร่วมงาน การเรียนการสอนเรื่องนี้จึงเกิดจากการเลียนเเบบ role model เสียส่วนใหญ่

ทางทีมพัฒนานักศึกษาของ สบพช ซึ่งมี อ อนุพงษ์เป็นเเกนหลัก ก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ล่าสุดได้จัดกิจกรรม พัฒนาผู้นำนักศึกษา โดยนำเอา CPIRD DNA มาเป็นเเนวทางการ shape up mindset ดังกล่าว หลังจากจัดงานไปก็ได้รับ feedback เป็นอย่างดี ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงที่ 2 คือ การพยายามจะ implement จากตัวผู้นำนักศึกษาสู่นักศึกษาทุกคน

สรุป คิดว่าอาจารย์เเพทย์เเละผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนคงต้องให้ความสำคัญเรื่องการปรับ mindset ของนักศึกษา เพราะไม่ว่านักเรียนของเราจะมีความรู้ความสามารถเป็นเลิศอย่างไร การจัดประสบการณ์ให้นักศึกษาได้มี mindset ที่ถูกต้องเหมาะสมกับการทำงานในอนาคตเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

2.https://arbinger.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม