What's New in AMEE 2016



Plenary 1 amee 2016 ปีนี้น่าสนใจมากทีเดียว ซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียม ที่ทางผู้จัดมักจะเชิญคนนอก field ที่ไม่ใช่หมอ มาพูดมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการศึกษา

ปีนี้ คือ Graham Brown-Martin จาก Education Design Labs, UK ซึ่งมาให้เเนวคิด Learning Reimagined ได้อย่างน่าสนใจ

ท่านเดินทางไปทั่วโลกได้เห็นการจัดการศึกษาในระดับต่างๆ ทั้งเเบบที่อุดมไปด้วยทรัพยากร เเละที่ขาดทรัพยากรสุดๆ
ท่านสรุปว่า การศึกษาในศตวรรษต่อไปต้องปรับกระบวนทรรศน์ โดยการจัดการศึกษาที่เหมาะสม จะต้องเน้น 4 อย่างดังนี้

1.Context 
หมายถึงการจัดการศึกษาต่อไปนี้ต้องคำนึงถึงบริบทให้มาก เน้นเเบบ tailor made ไม่ใช่ one size fits all ซึ่งเข้ากับยุคสมัย medical education diversity จริงๆ

2.Technology การศึกษายุคใหม่ต้องเอาจุดเเข็งของการมีเทคโนโลยีต่างๆมาใช้อย่างเต็มที่ ซึ่งอันที่จริงเข้ากับการพัฒนาประเทศไทยเเบบ Thailand 4.0 เเต่มีข้อเเม้คือ ต้องไม่เอาเทคโนโลยีการศึกษามาใช้เเบบติดโซ่ตรวน คือเอามาเเต่ gadgets เเต่มุมมองของการจัดการเรียนรู้ (instructional design) ไม่เปลี่ยน

3.Students engagement 
เรื่องนี้สำคัญมากในปัจจุบัน เพราะผู้เรียนยุคใหม่มีสิ่งล่อตาล่อใจจากสื่อต่างๆมากมาย การสอนเเบบน่าเบื่อเเละหวังว่านักเรียนจะติดตามบทเรียนโดยตลอดนั้น เป็นไปไม่ได้อีกเเล้ว ครูผู้สอนจึงต้องทราบว่า นอกจาก lecture เเล้ว เราสามารถช่วยนักเรียนให้เรียนรู้ด้วยวิธีการใดได้อีกบ้าง ครูจะต้องมีทักษะที่ดีในการใช้กิจกรรมต่างๆตลอดไปจนถึง gaming ในการตรึงผู้เรียนให้อยู่กับเนื้อหาที่สำคัญ


4.Assessment ประเด็นที่ 4 นี้สำคัญมาโดยตลอดการพัฒนาการของเเพทยศาตรศึกษา เนื่องจาก หากต้องการจะเปลี่ยนผลผลิตบัณฑิตของเราให้ได้ตามเป้าประสงค์ใหม่ การเปลี่ยนเเค่ตัวหลักสูตร การเพิ่มเทคโนโลยี หรือ การเปลี่ยนเทคนิคการเรียนการสอนอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากนักเรียนจะมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตามการประเมินผลเสมอ



ดังนั้นหากสามารถพัฒนาการประเมินผลให้ขึ้นมาสู่การคิดวิเคราะห์ เเละการนำไปใช้งานจริงได้เเล้ว นั่นย่อมหมายถึง การไปถึงเป้าประสงค์สูงสุดของการศึกษา คือสามารถนำเอาความรู้ที่เรียนมาไปใช้เเก้ปัญหาหน้างานได้จริง









ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม