Who turns a lone nut into a leader? ใครกันเเน่ที่เปลี่ยนคนบ้าให้กลายเป็นผู้นำ

ในชั่วโมงสอน Educational Leardership มักจะเอา VDO clip ชิ้นนี้มาเปิดให้ผู้เรียนได้ดู เเละเเลกเปลี่ยนเรื่องคุณสมบัติการเป็นผู้นำ


ลักษณะผู้นำที่มักจะต้องพูดคุยกันให้ถึงเเก่นคือ ผู้นำที่ไม่มีตำเเหน่งหรือไม่มีอำนาจสั่งการ (Leadership without authority) เพราะอาจารย์เเพทย์ส่วนใหญ่มักจะต้องได้ใช้คุณสมบัติเช่นนี้ในการนำหมอๆด้วยกัน




VDO Clip นี้เเสดงให้เห็นว่า คุณสมบัติผู้นำมักถูกนิยามไว้เลอเลิศเกินจริง โดยเเท้ที่จริงเเล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้คนๆหนึ่งเป็นผู้นำได้ คือจะต้องมีผู้ตามต่างหาก เเละผู้ตามที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ตาม 2-3 คนเเรกนั่นเอง


ผู้ตาม 2-3 คนเเรกที่เรียกว่า the first followers นี้จะเป็นผู้เหนี่ยวนำ ทำให้คนอื่นที่ลังเล กล้าๆกลัวๆที่จะออกจาก comfort zone ของตัวเองมาทำกิจกรรมอะไรซักอย่าง กล้าที่จะออกมา เรามักจะถูกสอนว่า ผู้นำจะต้องมีบุคลิกลักษณะที่จูงใจคนหมู่มากได้ เเละคนทุกคนจะมุ่งเฝ้ามองไปที่ผู้นำ เเต่จริงๆเเล้ว คนตามส่วนใหญ่มองดูว่า ผู้นำคนนั้นมีผู้ตามบ้างหรือไม่ก่อนต่างหาก


ดังนั้นจาก VDO Clip สั้นๆชิ้นนี้ เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างการเปลี่ยนเเปลงง่ายๆคือ
  1. ผู้นำต้องมีความกล้าที่จะออกมาก่อนคนอื่น การออกมาในระยะเเรกจะดูเหมือนคนบ้า เเละจะมีคนหัวเราะเยาะ
  2. เมื่อเราเห็นคนมีไอเดียดีๆ กล้าที่จะออกมานำ จงกล้าที่จะเข้าไปเป็น first followers เพราะ การเปลี่ยนเเปลงจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับ first followers
  3. ผู้นำต้อง treat the first followers ให้ดี ต้องให้ความเท่าเทียมกัน ต้องปรับกระบวนการให้ง่ายต่อการตาม  เเละที่สำคัญต้องให้ผู้คนได้เห็นบทบาทของ first followers ด้วย ไม่ใช่เห็นเเค่ตัวผู้นำ
  4. เมื่อคนอื่นที่อยู่นิ่งๆ ได้เห็นกิจกรรมดังกล่าว พวกเค้าจะเข้ามาร่วมวงมากขึ้นเเละมากขึ้นเอง เพราะการไม่เข้าร่วมวงเมื่อคนอื่นออกไปกันมากเเล้ว จะทำให้ตัวเองดูตลก
  5. นั่นคือสิ่งที่เราต้องการ เพราะเราต้องการ momentum ที่มากพอในการเปลี่ยนเเปลงสิ่งที่ยิ่งใหญ่


สรุปจาก VDO Clip นี้ เราได้คำตอบเเล้วว่า the first followers คือคนที่ turn a lone nut into a leader

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม