เมื่อ CPIRD DNA สอดประสานกับ อัตลักษณ์ MOPH

ความภาคภูมิใจอีกหนึ่งรุ่นของความร่วมมือระหว่าง 37 ศูนย์เเพทย์ เเละ 14 มหาวิทยาลัย



17 พค. 2560 เป็นวันรับมอบสัมฤทธิบัตรของน้องๆบัณฑิตเเพทย์โครงการผลิตเเพทย์เพื่อชาวชนบทในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปีนี้ ได้รับเกียรติจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานมอบสัมฤทธิบัตร เเละกล่าวให้โอวาท โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมเป็นเกียรติหลายท่าน



ผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมา รับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538-2559 จำนวน 20 รุ่น รวมรับเข้า 13,357 คน ที่ผ่านมามีบัณฑิตสำเร็จการศึกษาแล้ว 17 รุ่น จำนวน 7,829 คน รุ่นที่ 17 สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2559 จำนวน 952 คน จากศูนย์เเพทย์ 34  แห่ง  

บัณฑิตเเพทย์ปีนี้จะกลับไปปฏิบัติงานในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ  ได้แก่ ภาคเหนือ 98 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 332 คน ภาคกลาง 199 คน ภาคตะวันออก 109 คน ภาคตะวันตก 33 คน และภาคใต้ 181 คน

ปีนี้ต้องขอขอบคุณเจ้าภาพจัดงานคือ รพ.ตรัง ที่ได้เตรียมงานมาอย่างยาวนาน เเละได้ดำเนินการด้วยความเรียบร้อยเเละประทับใจ



Theme ของนิทรรศการในงานปีนี้คือ การเชิดชูบัณฑิตรุ่นพี่ๆ CPIRD ที่เป็นตัวอย่างที่ดีของ อัตลักษณ์ MOPH ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้จัดทำเป็นอย่างดี สามารถสร้างเเรงบันดาลใจให้น้องๆบัณฑิตรุ่นใหม่ให้มีความรักในองค์กร รักในวิชาชีพ เห็นคุณค่าของการทำงานในหน้าที่เเพทย์เพื่อดูเเลประชาชน โดยเฉพาะการดูเเลพี่น้องในชนบทบ้านเกิดของตนเอง

อัตลักษณ์ MOPH ของบุคลากรทุกคนในกระทรวงสาธารณสุข ที่ท่านรัฐมนตรีได้เน้นยำ้ในการกล่าวให้โอวาทเเก่บัณฑิตคือ




M Mastery
เป็นนายตนเอง มีภาวะผู้นำ เป็นผู้นำที่ดี เอาชนะโลภ โกรธ หลง

อันที่จริง เเพทย์เราทุกคนมีความเป็นผู้นำอยู่ในตนเอง เเม้การเรียนการสอน การบ่มเพาะในหลักสูตรยังมีข้อจำกัดเรื่องการสอนเรื่องภาวะผู้นำ เเต่เมื่อเเพทย์เราไปปฏิบัติงาน ก็จำเป็นต้องเเสดงออกถึงภาวะผู้นำไม่มากก็น้อย ตั้งเเต่นำทีมสุขภาพ นำเรื่องการรักษาพยาบาล การกล้าตัดสินใจ เเละบางคนก็พัฒนาตนขึ้นมาจนเป็นผู้นำหน่วยบริการ เเต่การนำเหนืออื่นใดคือการนำตนเอง การเป็นนายตนเองให้ได้ ต้องสามารถควบคุมให้เอาชนะ ความโลภ โกรธ หลงที่จะเข้ามายั่วยวนตลอดเวลา ซึ่งมีตัวอย่างศิษย์เก่าเเพทย์ CPIRD หลายคนที่สามารถเเสดงอัตลักษณ์ M Mastery นี้ได้ดีในระดับที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง


O Originality
เร่งสร้างสิ่งใหม่ ทั้งนโยบายเเละนวตกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ในส่วนงานวิจัยเเละนวตกรรมนี้ ศิษย์เก่า CPIRD หลายคนได้เเสดงให้เห็นถึงฝีมือในการพัฒนางาน เมื่อเข้าไปปฏิบัติงานในชุมชน หลายคนได้รับรางวัลระดับชาติ เเละอีกหลายคนได้เห็น role model ที่ดีจากอาจารย์ในศูนย์เเพทย์ จนกลับมาเป็นอาจารย์ที่ดี สอนรุ่นน้อง CPIRD เเละทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาระบบบริการให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับคนไข้


P People centered
ใส่ใจประชาชน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางการบริการ
สำหรับนักเรียนเเพทย์ CPIRD เเล้ว ได้รับการปลูกฝังเรื่องความผูกพันกับประชาชน เเละชุมชนมาโดยตลอด นักเรียนเเพทย์ CPIRD จะระลึกอยู่เสมอว่า ตนเองมีที่มาจากการได้โควต้าพิเศษในจังหวัดของตน ดังนั้นตนจะถูกคาดหวังจากสังคมให้ต้องกลับไปปฏิบัติงานในชุมชนที่เป็นภูมิลำเนา บัณฑิตเเพทย์ CPIRD จำนวนมากที่ยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางของการให้บริการเเละการพัฒนางาน ทำให้อยู่ปฏิบัติงานในชนบทได้อย่างยาวนานเเละมีความสุข


H Humility
ถ่อมตนอ่อนน้อม โดยการปฏิบัติตัว ใช้คำพูดที่ดี
บัณฑิตเเพทย์ CPIRD หลายต่อหลายรุ่นที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องในการเป็นคนอ่อนน้อม ถ่อมตน เเม้จะเป็นเเพทย์ เป็นที่พึ่งของชุมชน เป็นบุคลากรที่ขาดไม่ได้ของหน่วยบริการ เเต่บัณฑิตเเพทย์ CPIRD ทุกคนทราบดีว่า การเป็นคนที่อ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ พูดจาไพเราะ เเละมีจิตใจที่ปราถนาดีต่อผู้อื่นตลอดเวลา คือเคล็ดลับในการทำงานให้มีความสุข การเป็นผู้ให้ย่อมมีความสุขมากกว่าการที่ตั้งเป้าหมายว่าจะรับตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้จึงทำให้บัณฑิตเเพทย์ CPIRD ได้รับคำชมอยู่เนืองๆจากทั้งผู้ป่วยเเละผู้ร่วมงาน


จาก อัตลักษณ์ MOPH ทั้ง 4 ประการ จะเห็นได้ว่า สอดคล้องกับ CPIRD DNA ที่เป็นอัตลักษณ์ของนักเรียนเเพทย์ CPIRD อยู่เเล้ว ไม่ว่าจะเป็น

C Community bonded ความผูกพันกับชุมชน
P Passion to learn and work better การพัฒนาตนอยู่ร่ำไป
I Integrity ความซื่อสัตย์ เชื่อถือได้
R Responsibilty ความรับผิดชอบต่อคนไข้ สังคม ชุมชนเเละประเทศชาติ
D Dignity ความภาคภูมิใจในการเป็นเเพทย์ของประชาชน

ต้องขอขอบคุณบัณฑิตเเพทย์รุ่นพี่ของ CPIRD ทุกคน ที่ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้องๆ สามารถให้รุ่นน้องได้เจริญรอยตาม เเละขอขอบคุณน้องๆบัณฑิตเเพทย์รุ่นที่ 17 ทุกคนที่มีความตั้งใจเเละมุ่งมั่นจะเจริญรอยตามสิ่งดีๆที่รุ่นพี่ๆได้ทำไว้เป็นตัวอย่าง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม