The Physician: Cinemed อีก 1 เรื่องที่น่าดู

Cinemed อีก 1 เรื่องที่อาจารย์เเพทย์เเละนักเรียนเเพทย์ควรได้ดู .....


The Physician เป็นหนังเกี่ยวกับประวัติศาตร์การเเพทย์ในยุคปีคศ.ประมาณ 1000 เป็นยุคสมัยที่การเเพทย์ของยุโรปกำลังอยู่ในยุคล้าหลัง เพราะโรมล่มไปเเล้วเกือบ 600 ปี การรักษาโรคภับไข้เจ็บต่างๆเป็นไปตามภูมิปัญญาชาวบ้าน วิทยาการต่างๆของกรีกเเละโรมันได้ถูกหลงลืมไปสิ้น อาจจะเรียกได้ว่า ผู้รักษา (healer) ใช้เพียงเเค่ "โชค" เท่านั้นที่เป็นยาในการรักษา

เเต่ในระหว่างนั้น มีกลุ่ม "หมอเร่ขายยา" กลุ่มหนึ่ง ที่เรียกว่า "Barber Surgeon" ที่ต่อมาถือว่าเป็นบูรพาจารย์ของเหล่าศัลยเเพทย์ในปัจจุบัน ได้เดินทางรอนเเรมจากหมู่บ้านหนึ่งไปอีกหมู่บ้านหนึ่ง เพื่อเเสดงฝีมือในการรักษาโรคที่มีทั้งการให้ยา การผ่าตัด เเละการใช้หัตถการทางวิชาชีพเเพทย์ต่างๆในการรักษา ซึ่งสำหรับชาวบ้านเเล้วถือว่า โอกาสรักษาหายมีมากกว่า "โชค" อย่างเเน่นอน เเต่ทั้งนี้กลุ่ม Barber Surgeon ก็ไม่ได้รับการยอมรับจากศาสนจักร เนื่องจากเห็นว่าเป็นพวกไม่มีหัวนอนปลายเท้า ร่อนเร่ไปวันๆ ไม่มีความรับผิดชอบในการรักษาของตนเอง เเละที่สำคัญเเนวทางการรักษานั้นยังขัดกับบัญญัติของศาสนา เเละมักจะถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกพ่อมด เเม่มดที่ใช้เวทย์มนต์ดำ

ขณะเดียวกัน ในโลกอาหรับ ..... วิชาการเเพย์เเละวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆกลับเจริญรุ่งเรือง center ใหญ่ของ Arab Civilization ในยุคนั้นคือ Baghdad เเต่ในหนังเรื่องนี้ พยายามฉายภาพเมืองที่ยิ่งใหญ่อีกเมืองหนึ่งคือ Isfahan ในอิหร่านปัจจุบัน เนื่องจากเป็นเเหล่งที่อยู่ของอาจารย์เเพทย์ผู้โด่งดังชื่อ Ibn Sina

หนังเเสดงให้เห็นถึงการรักษาพยาบาลที่่ต่างกันอย่างมากระหว่างของ อิสลามกับของยุโรป ในโลกอาหรับขณะนั้นกำลังกระหายความรู้เเละสรรพวิทยาการจาก กรีก โรมัน อินเดีย เเละเปอร์เซีย เป็นอย่างมาก กษัตริย์หรือกาหลิบมีนโยบายในการเเปลตำราจากนอกโลกอาหรับทั้งหมด เเละสนับสนุนการเรียนการสอนในรูปเเบบของ college ดังที่เราเห็นในหนัง

Production ของหนังทำได้ดีมาก จนเราสามารถเห็นภาพพัฒนาการของวิชาเเพทย์ต่างๆในยุคกลางได้อย่างดีเช่น การตรวจร่างกาย การเริ่มมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ การ approach คนไข้ที่เเสดงให้เห็นถึงการมี Professionalism เป็นอย่างดี

มีฉากที่เเสดงถึงการคุกคามเข้ามาของกาฬโรค ที่คร่าชีวิตผู้คนในเมืองไปอย่างมากมาย เเต่ทีมการเเพทย์ของ Ibn Sina เเละลูกศิษย์ ก็สามารถ handle ทั้งการรักษา การป้องกัน การดูเเล sanitation เเละมีการ record ทาง epidemiology ได้เป็นอย่างดี

Hilight ของเรื่องคงหนีไม่พ้นเรื่องวิทยาการทางกายวิภาค เพราะเเม้โลกอาหรับจะมีการพัฒนาเรื่องการเเพทย์ วิทยาศาตร์ เเละการทดลอง ไปได้ไกลกว่ายุโรป เเต่ การผ่าศพ เพื่อศึกษาอวัยวะภายในก็ยังเป็นข้อห้ามทางศาสนาเช่นเดียวกัน

ในเรื่องนี้ พระเอกของเราผู้ซึ่งมีความกระหายใคร่รู้สรรพวิทยาการทางการเเพทย์อย่างมากนั้น ได้เเหกกฏข้อนี้ ส่วนผลลัพธ์ทั้งดีเเละร้ายของการกระทำครั้งนี้จะเป็นเช่นไร ควรจะให้อาจารย์เเพทย์เเละนักศึกษาเเพทย์ได้ดูเอง จะได้ไม่เป็นการ spoil หนัง เเละจะได้จับไว้เป็นประเด็น discuss ต่อ จากการได้ดูหนัง Cinemed เรื่องนี้

CR:
1.http://www.grouporigin.com/clients/qatarfoundation/photos/chapter2/photo_31_big.jpg
2.http://www.muslimheritage.com/sites/default/files/eye_specialists_03.jpg
3.http://www.piratesurgeon.com/pages/surgeon_pages/images/barbering_surgeon_barber_david_teniers_II.jpg
4.https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/I/91RjN70N96L._SL1500_.jpg








ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม