ECME (Essential Course for Medical Educator) 2014, Batch 2
ECME
(Essential Course for Medical Educator)
2014, Batch 2
by CPIRD
(The Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctors)
Overview
โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทหรือเป็นที่รู้จักกันในนาม CPIRD (Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor) ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2538 เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งการผลิตบัณฑิตแพทย์ที่มีคุณภาพ ต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาครูแพทย์ในเวลาเดียวกัน ดังจะเห็นได้ว่าครูแพทย์ภายใต้การดำเนินการของ CPIRD ได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านแพทยศาสตรศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของการสนับสนุนทุนเพื่อเข้าร่วมการประชุมวิชาการแพทยศาสตรศึกษานานาชาติ ทุนการศึกษาเพิ่มเติมด้านแพทยศาสตรศึกษาทั้งระยะสั้นและระยะยาวในต่างประเทศ รวมทั้งการประชุมวิชาการ เเละการจัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านแพทยศาสตรศึกษาในประเทศ อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2545 เช่น CPIRD Conference, Exploratory courses, Assessment Toolbox I, II, Research in Medical Education เป็นต้น
ในปัจจุบันแม้ว่าจะมีครูแพทย์ส่วนหนึ่งได้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ดังกล่าว แต่การฝึกอบรมยังขาดความต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีศูนย์แพทย์ที่ก่อตั้งใหม่ซึ่งยังขาดแคลนครูแพทย์ที่มีความรู้ด้านแพทยศาสตรศึกษาในระดับที่จะนำไปบริหารจัดการในศูนย์แพทย์ เเละนำไปสอนต่อได้ ผู้บริหารโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท จึงดำริที่จะให้มีการพัฒนาการการจัดหลักสูตรแพทยศาสตรศึกษาที่เป็นแบบ “training for the trainer” ขึ้น โดยใช้ชื่อหลักสูตรว่า Essential Course for Medical Educator หรือ ECME ซึ่งได้ดำเนินการเปิดสอนรุ่นที่ 1 ไปแล้ว ในปีการศึกษา 2556 พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าศึกษาในรุ่นที่ 1 นี้กว่า 40 คน ทางผู้บริหารจึงอนุมัติให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ECME ดำเนินการต่อเนื่อง ในปีการศึกษา 2557 นี้
Goal
ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกทุกแห่งของ CPIRD มีครูแพทย์ที่มีความรู้ด้านแพทยศาสตรศึกษาในระดับที่สามารถจัดการระบบการเรียนการสอน เเละถ่ายทอดความรู้แก่ครูแพทย์ท่านอื่นได้
Objectives
- เพื่อพัฒนาครูแพทย์ให้มีความรู้ด้านแพทยศาสตรศึกษาในระดับที่สามารถจัดการระบบการเรียน การสอน ในศูนย์เเพทย์ได้
- เพื่อพัฒนาครูแพทย์ให้มีความรู้ด้านแพทยศาสตรศึกษาในระดับที่สามารถถ่ายทอดความรู้แก่ครูแพทย์และบุคลากรอื่นได้
Course Delivery
ผู้เข้าอบรมจะใช้เวลาศึกษาในหลักสูตรนี้อย่างน้อย 12 เดือน เเต่ ไม่เกิน 24 เดือน โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ในเเต่ละปีปฏิทิน การเรียนจะผสมผสาน ระหว่าง การเรียนจากหลักสูตรมาตรฐานของ CPIRD การสัมนาหลักสูตร เเละการอบรมจากวิทยากรรับเชิญจากต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้สะดวกสำหรับครูแพทย์ผู้เรียน ที่มีภาระด้านงานบริการมาก
การเรียนการสอนจะใช้วิธีการเรียนแบบมีส่วนร่วมในกลุ่มย่อย ร่วมกับการเรียนด้วยตนเอง โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ ผู้เข้าอบรมจะได้ต้องส่งรายงาน หรือ assignment หลังการเรียนในบางหัวข้อตามที่ผู้เรียนเลือก โดยจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาตรวจและให้คำแนะนำ การส่ง assignment บางหัวข้อเป็นการนำเสนอ เเละมีการอภิปรายในการสัมนากลุ่มย่อย ทั้งนี้มีความคาดหวังว่า ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในสถาบันของตนเองโดยมีทฤษฎีทางการศึกษาสนับสนุน
Course Content
6 Themes (36 Core Modules + 4 Optional Modules)
1. Teaching and Learning (9 Core Modules)
T1. Roles of medical teacher
T2. Team-based learning
T3. Teaching in classroom
T4. Teaching in clinical setting
T5. Procedural skills teaching
T6. Reflection and reflective practice
T7. Mentoring/student support and giving feedback
T8. Plan your teaching
T9. Teaching professionalism
2. Curriculum development (6 Core Modules)
C1. Curriculum development
C2. Quality assurance in medical education
C3. Curriculum evaluation
C4. Community-oriented medical education (COME)
C5. Outcome-based/ Competency-based education
C6. Problem-based learning
3. Instructional material development (3 Core Modules)
IM1. Trends and principles of instructional design
IM2. Study guides development
IM3. Developing and using E-learning
4. Assessment (13 Core Modules)
A1. Principles of assessment
A2. MCQ
A3. MEQ
A4. Key feature response
A5. OSCE
A6. Clinical performance/ Long case examination
A7. Assessment of clinical reasoning
A8. Workplace-based assessment
A9. Assessment of professionalism
A10. Portfolio assessment
A11. Rubric scoring in assessment
A12. Standard setting
A13. Developing table of specification
5. Medical Education in Practice (5 Core Modules)
P1. Introduction to ECME and learning goals setting 1 day 2 Credits
P2. Assignment presentation, clarification and consult ½ day 1 Credit
P3. Medical Education Conference: 2 days CPIRD conference 2 Credits
P4. Assignment presentation, clarification and consult ½ day 1 Credit
P5. Assignment presentation, clarification and consult ½ day 1 Credit
6. Research (1 Core 3 Optional Modules)
R1. Approaches to research in medical education (core module)
R2. Qualitative research in medical education
R3. Developing research proposal
R4. Best Evidence in Medical Education (BEME)
Course Structure*
Date
|
Course
|
Module
|
Credit
|
Assignment
|
20 June 2014
|
ECME I 1st Meeting
(1 Day)
|
P1
|
2
|
Y
|
July-August 2014
|
Exploratory Course
(5 Days)
|
T1, T3, T4, T5, T7, T8, T9, IM1 A1 A6
|
10
|
Y
|
17 September 2014
|
ECME II:
2nd Meeting/ CPIRD Conference
|
C4, P2, P3
|
4
|
Y
|
15-17 October 2014
|
Assessment Tool Box I (3 Days)
|
A2, A3, A4,
A5, A6, A11
|
6
|
Y
|
19-21 November 2014**
|
ECME III
(3 Days)
|
C1, C3, T6
C5, C6, P4,
|
6
|
Y
|
17-19 December 2014
|
Assessment Tool Box II (3 Days)
|
A7, A8, A9,
A10, A12, A13
|
6
|
Y
|
11-13 March 2015
|
ECME IV
(3 Days)
|
T2,C2, IM2,
IM3, R1, P5
|
6
|
Y
|
July 2015**
|
RIME (Research in Medical Education)
|
R2, R3, R4
|
Optional
|
N
|
19 September 2015
|
CPIRD Conference
|
Research presentation/ Certificate Awarding
|
Optional
|
N
|
Total Core Credits
|
40
|
12
|
* all dates are subjected to change with further notice
** Workshops with collaboration with Medical Education Center, Kyoto University
Assessment
การประเมินผลจะประกอบด้วย
- การเข้าเรียนตามกำหนด core modules 80%
- การประเมินโดย log book
- การประเมินความรู้ความเข้าใจในชั้นเรียน
- การประเมินจาก assignment ที่ผู้เรียนนำเสนอ โดยอาจารย์ที่ปรึกษา
ประเมินผล ผ่าน เมื่อผู้เรียนเข้าเรียนตามกำหนด core modules 80% โดยประเมินจาก log book เเละ ผลการประเมิน assignment ผ่านทั้ง 12 ชิ้นงาน
Award and Certification
ผู้ที่เข้าอบรมจนครบตามเกณฑ์ จะได้รับประกาศนียบัตรจากโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท กระทรวงสาธารณสุข โดยพิธีมอบจะจัดในงานประชุม CPIRD Conference ส่วนผู้ที่มีผลงานวิจัย จะได้รับการสนับสนุนให้ไปนำเสนอผลงานในต่างประเทศ
Appendix:
Pool of assignment to be chosen (12 from 20)
Assignment can be done by either written or oral presentation
Plan your......
- Teaching in classroom
- Bedside or OPD teaching
- Teaching procedural skill
- Student support system
- Online assessment
- Community-oriented/based course
- OSCE stations
- MCQ or Key features problems of higher order thinking
- MEQ
- Outcome-based curriculum
- TQA or EdPex
- Teaching learning and assessing professionalism
- Student portfolio
- Standard setting
- Work-based assessment
- Study guide
- E-learning
- Research proposal
- Using social network for T&L
- Reflection and reflective practice
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น