SimDay: Strategy for simulation-based learning

เมื่อ OSCE ได้กลายเป็น OSCAR ..... การสอบ OSCE หัตถการน้องๆนักศึกษาเเพทย์ จึงไม่ได้เป็นการ gaurantee ว่าน้องๆ จะสามารถทำหัตถการต่างๆได้คล่องเเคล่วเเละปลอดภัยกับผู้ป่วย ….. การทำหัตถการในผู้ป่วยจึงมีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ 


น้องๆที่ทำคะเเนน OSCE ได้สูงๆ อาจจะออกอาการ “เหวอ” บ่อยครั้ง เมื่ออยู่ในสถานการณ์จริงต่อหน้าผู้ป่วย อาจารย์เเพทย์ก็รู้สึกหงุดหงิดว่า ทั้งที่สอบผ่าน OSCE มาเเล้ว ทำไมยังทำไม่ได้อีก

หากเราต้องการให้น้องๆเหล่านี้ได้ทำหัตถการในผู้ป่วยได้ “ชัวร์” มากขึ้น เราจะทำอย่างไรให้การทำหัตถการครั้งเเรกๆของน้อง มีความปลอดภัยกับผู้ป่วย


สบพช เเละ 37 ศูนย์เเพทย์ ตระหนักถึงปัญหาเเละโอกาสพัฒนาดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงได้ประชุมร่วมกันเเละ สรุปออกมาว่า ในปีงบประมาณ 2561 นี้เป็นต้นไป ทุกๆศูนย์เเพทย์ทั่วประเทศ จะเริ่มดำเนินการ กิจกรรมการเรียนการสอนในสถานการณ์จำลองอย่างเข้มข้น เเละเรียก กิจกรรม เหล่านี้ว่า CPIRD SimDay

กิจกรรม SimDay คือ การจัดเวลาในตารางเรียน ให้น้องๆนักศึกษาเเพทย์ intern เเละ resident ได้ฝึกทำหัตถการต่างๆในห้อง Sim Center หรือในสถานการณ์จำลองต่างๆ การทำกิจกรรม SimDay ไม่ได้หมายถึงการฝึกทำ ACLS หรือ PALS เท่านั้น เเต่หมายถึงกิจกรรมที่เป็นหัตถการพื้นฐาน 46 หัตถการของเเพทยสภา ที่ต้องใช้จริงในชีวิตความเป็นเเพทย์ในอนาคต

SimDay มี motto มาตรฐานที่ใช้ร่วมกันทุกศูนย์เเพทย์ว่า “ฝึกวันซ้อม พร้อมวันจริง” ขณะนี้ทีมงานได้จัดทำ poster ประชาสัมพันธ์ เเละมี e poster ที่ใช้กระตุ้นบรรยากาศกิจกรรม ให้น้องๆเเละอาจารย์เเพทย์รู้สึกคึกคัก เเละเห็นความสำคัญของการฝึกซ้อมในสถานการณ์จำลองก่อนไปทำหัตถการจริงในผู้ป่วย

SimDay ไม่ได้หมายถึงการที่ต้องไปฝึกกับ simulator ราคาหลักล้าน เเต่หมายถึง “การสร้างวัฒนธรรมการฝึกในหุ่นจำลอง” ต่างๆ ไล่ตั้งเเต่ราคาระดับพันถึงระดับหมื่น ซึ่งมีอยู่เต็มไปหมดตามศูนย์เเพทย์ต่างๆ ซึ่งปกติอาจจะไม่ค่อยได้ถูกใช้งานเท่าที่ควร SimDay ยังครอบคลุมไปถึง การฝึกสมรรถนะต่างๆกับผู้ป่วยจำลอง ทั้ง simulated patient เเละ standardised patient ด้วย

ต้องขอบคุณศูนย์เเพทย์หลายเเห่งเเละอาจารย์เเพทย์หลายท่าน ที่ get concept SimDay ได้รวดเร็วเเละดำเนินการนำร่องไปก่อนเเล้ว ศูนย์เเพทย์เหล่านี้ adapt ชั่วโมงสอนหัตถการเเละชั่วโมง sleep deep and long (SDL) ให้กลายเป็นชั่วโมง SimDay ไปเรียบร้อย ในการออก OPD ของน้องๆ หลายๆ period นั้น จะมีสัก 1 period ที่น้องๆจะได้ลองนำเอาหุ่นกระป๋องราคาไม่กี่พัน หรือ model หัตถการต่างๆที่อาจารย์สรรสร้างขึ้นมา มาฝึกหัดทำ ในช่วงที่อยู่ ward อาจารย์จะเเบ่งเวลาสักครึ่งเช้าหรือครึ่งบ่าย เพื่อพากันไปเข้าห้อง Sim ของศูนย์เเพทย์ เพื่อจะได้ “เรียนรู้จากความผิดพลาด” กัน


คาดว่าอีกไม่นาน จะมีตัวอย่างดีๆ (Best Practice) กิจกรรม SimDay มาเล่าสู่กันฟังอีกมาก สบพช มี KPI จับการพัฒนาของทุกๆศูนย์เเพทย์อยู่ เริ่มตั้งเเต่ปีทั้งปีสามารถจัดกิจกรรม SimDay ให้สักครึ่งหรือหนึ่งวันหรือไม่ ซึ่งถ้าจัดให้เเค่นี้ ก็รู้สึกจะใจร้ายกับน้องๆนักศึกษาเเพทย์เกินไปสักหน่อย ศูนย์เเพทย์ส่วนใหญ่จึงกำลังจะปรับกิจกรรมใน major block ต่างๆรวมทั้ง ER เเละ วิสัญญี ให้มีสักครึ่งวันที่น้องๆได้เรียนรู้กิจกรรม SimDay

ที่เหลือตอนนี้ คงต้องขอเเรงอาจารย์เเพทย์ตามศูนย์เเพทย์ต่างๆทั่วประเทศ ได้มาช่วยกันพัฒนากิจกรรม SimDay ในศูนย์เเพทย์ของท่าน เท่าที่ท่านจะเห็นควรเเละเหมาะสมกับเวลาในตารางสอน โดย 29 พย 2560 นี้ ผู้อำนวยการศูนย์เเพทย์ทุกท่านจะไปประชุมร่วมกันที่ ศูนย์เเพทย์ รพ. พุทธชินราช พิษณุโลก เพื่อไปชม Best Practice Sim Center ของโครงการ CPIRD จากนั้นคงจะนำสิ่งดีๆที่ได้เห็นไปถ่ายทอดให้อาจารย์เเพทย์ในศูนย์เเพทย์ต่อไป

สบพช เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า อาจารย์เเพทย์ไม่ว่าจะเป็นผู้ปฏิบัติหรือผู้บริหาร ชอบที่จะเห็นความเปลี่ยนเเปลงที่สร้างสรรค์อยู่เเล้ว หลายๆครั้งเรากด like ชื่นชมผู้ที่พัฒนางานออกมาได้ดี เเต่ครั้งนี้เป็นโอกาสที่เราไม่ต้องคอยกด like อย่างเดียว เเต่เป็นโอกาสที่อาจารย์เเพทย์ทุกท่านจะได้ “ลงสนาม” มาเป็นผู้สร้างสรรค์พัฒนางานด้วยตนเองเเล้ว 

ถ้าวันนี้อาจารย์เเพทย์ท่านใด get เเล้ว พร้อมเเล้ว หรือ อาจจะทำอยู่เเล้ว สามารถติดต่อ ศูนย์เเพทย์ของท่านเพื่อรับการสนับสนุนได้ทันที เพื่อเราจะได้ทำให้ทุกคนเห็นว่า อาจารย์เเพทย์ CPIRD ของเราเมื่อรวมพลังกันเเล้ว สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้ วงการเเพทยศาสตรศึกษา ให้นักเรียน เเละที่สุดเเล้ว ให้ประชาชนผู้ป่วยของเราได้รับสิ่งที่ดีที่สุด จากวงการเเพทย์ของเราได้

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม